Checklist 9 công việc không thể thiếu trong kế hoạch cuối năm của doanh nghiệp

Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm và là truyền thống tại Việt Nam. Kỳ nghỉ thường kéo dài từ 7-9 ngày tùy thuộc vào quy định của từng đơn vị. Để chào đón năm mới trọn vẹn, doanh nghiệp cần có kế chuẩn bị sớm nhất có thể. 

Dưới đây là 9 công việc cơ bản  không thể thiếu trong kế hoạch hoạt động cuối năm của các doanh nghiệp.

1. Chuẩn bị quà tặng cho đối tác và nhân sự

Tặng quà Tết là văn hóa của người Việt, riêng đối với doanh nghiệp món quà thay lời cảm ơn gửi đến nhân sự, công nhân viên vì đã cống hiến và đồng hành cùng công ty trong suốt một năm qua và thể hiện thiện chí, trân trọng mối quan hệ đối với đối tác, khách hàng.

Kế hoạch tặng quà thường được hoàn trễ nhất là vào tháng 11 để đảm bảo thời gian chuẩn bị quà tặng.  Việc tặng quà cho đối tác thường diễn ra vào khoảng tháng 12 (dương lịch) và cho nhân sự công ty và tháng 12 âm lịch.Sự chỉn chu, khéo léo trong cách tặng là thước đo đánh giá “tâm ý” mà doanh nghiệp gửi đến người nhận. 

Gợi ý một số quà tặng phổ biến doanh nghiệp thường sử dụng

  • Quà tặng khối khách hàng, đối tác: 
  • Các loại lịch (để bàn, treo tường, lịch cuốn…)
  • Tranh treo tường: Tranh mã đáo thành công, thuận buồm xuôi gió, phát lộc phát tài…
  • Giỏ quà: Đây là loại quà tặng phổ biến nhất, hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ và tặng theo yêu cầu và ngân sách giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và quà tặng được chỉn chu hơn.

  • Các loại rượu vang

  • Quà tặng cho nhân sự: Nhân sự của một doanh nghiệp có thể đến từ nhiều tỉnh thành, dịp tết là lúc về quê, vì thế cần cân nhắc quà tặng cho hợp lý. Tránh trường hợp di chuyển đường xa và phải mang vác cồng kềnh. 
  • Voucher nghỉ dưỡng, du lịch, mua sắm..
  • Lịch tết các loại
  • “Hiện kim”: Doanh nghiệp có thể lựa chọn các loại quà tặng tượng trưng và phần còn lại quy đổi hiện kim sẽ tiện lợi hơn cho nhân sự.

2. Sắp xếp tổng vệ sinh văn phòng

Văn phòng làm việc được xem như là ngôi nhà thứ 2, nơi mà chúng ta trải qua hơn ⅓ thời gian mỗi ngày. Việc dọn dẹp văn phòng dịp cuối năm giống như truyền thống dọn dẹp nhà mỗi dịp Tết. 

Công việc này không quá khó khăn, chỉ cần tất cả nhân sự chủ động và cùng nhau thực hiện. Đối với việc giặt thảm, lau kính khó khăn… thì hiện nay, ở các tòa nhà văn phòng có cung cấp “dịch vụ vệ sinh văn phòng” hãy liên hệ với ban quản lý để được hỗ trợ. 

3. Xem lại các hợp đồng cần gia hạn

Cuối năm là lúc kết thúc công việc cũng như nhiều loại hợp đồng cung cấp dịch vụ. Kiểm tra các hợp đồng cần gia hạn là công việc quan trọng không thể thiếu. Vì hầu hết dịp Tết tất cả các công ty đều nghỉ , nếu không kịp gia hạn sẽ dẫn đến gián đoạn và chậm trễ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. 

  • Hợp đồng mua tên miền, hosting, mail server…
  • Hợp đồng thuê văn phòng: Riêng hợp đồng thuê văn phòng thường được đơn vị cung cấp dịch vụ nhắc gia hạn trước 1 tháng. Vì thế, hãy sắp xếp hoàn thành thủ tục hoặc đưa ra phương án lựa chọn trước khi kết thúc hợp đồng. 

4. Tổng kết và xét lương thưởng cho nhân viên

Hầu như ở tất cả các công ty, ngoài lương tháng 13 như quy định thì việc xét thưởng cuối năm là điều không thể thiếu. Thưởng cuối năm cho cá nhân và tập thể vì những thành tích đạt được là lời động viên, khích lệ tinh và là lời cảm ơn chân thành nhất của doanh nghiệp gửi đến nhân sự.

Giá trị phần thưởng tùy thuộc vào từng công ty, vào kết quả kinh doanh và sự đóng góp của nhân sự. Việc xét khen thưởng được thực hiện bởi các phòng ban trên tinh thần công tâm.

5. Thông báo lịch nghỉ tết cho đối tác và nhân viên

Sau khi có quyết định về thời gian nghỉ tết, việc thông báo đến đối tác và nhân sự được thực hiện càng sớm càng tốt. Việc thông báo lịch nghỉ sớm nhằm giúp các bên liên quan sắp xếp công việc thuận lợi hơn.

Đối với nhân sự cần về quê đón tết, thì sẽ chủ động và linh hoạt hơn khi mua vé tàu, xe , máy bay. Riêng dịp tết năm 2022, một số khu vực tỉnh thành vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các địa phương thực hiện công tác kiểm tra y tế và cách ly theo quy định. Nhân sự ở các khu vực này cần sắp xếp thời gian về quê hợp lý, để có thể đón Tết trọn vẹn cùng gia đình.

6. Kế hoạch tất niên

Ngoài tặng quà, khen thưởng thì tiệc Tất niên cũng là hoạt động không thể thiếu. Tùy vào quy mô doanh nghiệp mà quyết định quy mô tổ chức tiệc. Có thể là một buổi tối sang trọng tại nhà hàng với hàng trăm khách mời hoặc một buổi tiệc ấm cúng với sự góp mặt của tất cả nhân sự. Bất kỳ hình nào thì tiệc Tất Niên là dịp mọi người trong công ty ngồi lại cùng nhau nhìn lại chặng đường đã cố gắng và đồng hành, là dịp nói lời chia tay năm cũ, chuẩn bị cho năm mới đầy năng lượng.

Một lưu ý cho tiệc tất niên năm 2021, khi lựa chọn địa điểm tổ chức hãy lưu ý vấn đề dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho nhân sự và cộng đồng. Bên cạnh đó, khi ký kết hợp đồng đặt chỗ tổ chức tiệc, đừng quên thêm các điều khoản về ảnh hưởng hoãn/ hủy tiệc khi tình hình dịch bệnh không thuận tiện để tổ chức. 

7. Sắp xếp lịch trực Tết  (nếu cần thiết)

Một số lĩnh vực cũng như tính chất công việc, doanh nghiệp cần bố trí nhân sự trực tại công ty dịp Tết. Lịch trực có thể phân công ưu tiên cho nhân sự ở xa hoặc tạo điều kiện để thay đổi lịch cho nhau. 

8. Kế hoạch tân niên

Tân Niên là thời điểm bắt đầu hoạt động lại sau kỳ nghỉ Tết. Hoạt động Tân Niên sôi động cho một năm năng nổ và thuận lợi hơn. Các hoạt động phổ biến như hái lộc đầu năm, lì xì may mắn, chúc Tết đối tác, đồng nghiệp,..hoặc hơn nữa là tổ chức tiệc Tân Niên

Riêng năm 2022, sau kỳ nghỉ dài ngày, nhân sự trở lại thành phố, nơi làm việc. Để đảm bảo sức khỏe cho nhân sự toàn công ty, đừng bỏ qua các bước kiểm tra hoặc doanh nghiệp có thể đứng ra tổ chức Test Covid cho nhân sự.

9. Chuẩn bị kế hoạch dự phòng trong trường hợp dịch bệnh có thay đổi

Bất cứ kế hoạch hoàn hảo nào cũng có thể xảy ra rủi ro ngoài ý muốn, vì thế đừng quên xây dựng một kế hoạch dự phòng để đảm bảo công việc thuận lợi hơn. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh chưa thật sự chấm dứt.

Trên đây là một số gợi ý, doanh nghiệp có thể tham khảo để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2022 được thuận lợi và trọn vẹn hơn.

Contact Me on Zalo
0907995539
  • MẪU GÓP Ý CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

  • Chúng tôi sẽ gửi phản hồi cho bạn qua email
  • Chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển thông tin đến đúng bộ phận tiếp nhận thông tin nhé!
  • Hãy nhập tên mô tả khiếu nại (Ví dụ: Góp ý mẫu báo giá văn phòng cho thuê...)
  • Hãy mô tả chi tiết vấn đề của bạn, các góp ý đóng góp của bạn giúp chúng tôi cải thiện và mang đến chất lượng phục vụ tốt hơn!
  •