Văn phòng ảo, văn phòng giá rẻ- xu hướng văn phòng năm 2022

Năm 2020 và 2021, nền kinh tế thế giới và cả Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu làm thay đổi xu hướng đầu tư của khối doanh nghiệp. Trong đó, quy mô văn phòng và mô hình làm việc là hai yếu có nhiều đổi mới. Sử dụng văn phòng ảo và văn phòng giá rẻ để giảm chi phí đầu tư được dự đoán là xu hướng mới trong năm 2022

xu hướng văn phòng năm 2022

1. Thị trường văn phòng cho thuê dịp cuối năm 2021

Thị trường văn phòng cuối năm 2021 khá trầm lắng, nhất là phân khúc văn phòng hạng A. Riêng ở phân khúc hạng C- văn phòng giá rẻ và văn phòng ảo có nhiều phấn khởi hơn do thay đổi trong mô hình làm việc và sự dịch chuyển từ văn phòng cao cấp

1.1 Những con số thống kê ấn tượng

Chỉ riêng trong tháng 9/2021, con số thống kê về doanh nghiệp khiến nhiều chuyên gia phải suy ngẫm. Tỷ lệ doanh nghiệp ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động và thành lập mới phản ánh thực trạng thị trường kinh tế trên cả nước và mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh.

Số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động

– Số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động: 45.091 doanh nghiệp, con số tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2020.

– Số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động:  5.355 doanh nghiệp, con số giảm 41,2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 16,9% so với tháng 8/2021.

3.899 doanh nghiệp, giảm 62,2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 32,3% so với tháng 8/2021

– Số lượng doanh nghiệp thành lập mới: 3.899 doanh nghiệp, giảm 62,2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 32,3% so với tháng 8/2021

1.2 Cập nhật tình hình thị trường

– Phân khúc văn phòng hạng  A,B (văn phòng cao cấp)

Con số thống kê trong năm 2020, tỉ lệ trống ở phân khúc văn phòng hạng A là 18%, gấp khoảng 4.5 lần so với tỷ lệ trống trên dưới trước đại dịch ( 4%).

Phân khúc văn phòng hạng  A,B

Ở phân khúc văn phòng hạng B, tỷ lệ trống được ghi nhận lên đến 9,1%. Nguyên nhân khách quan là  do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách thuê cắt giảm, trả mặt bằng hoặc chuyển sang những phân khúc văn phòng tiết kiệm chi phí hơn. 

– Phân khúc văn phòng hạng C (văn phòng giá rẻ)

Theo báo cáo, thị trường văn phòng hạng C khá sôi nổi, tuy nhiên không xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới như cùng kỳ. Nhu cầu thuê văn phòng chủ yếu đến từ doanh nghiệp cần thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự hoặc thay đổi hình thức làm việc trực tiếp sang làm việc từ xa, thay đổi phân khúc và diện tích văn phòng nhằm giảm chi phí.

Với góc nhìn khách quan hơn, thị trường trầm lắng, nhu cầu thuê giảm do doanh nghiệp e ngại dịp Tết Nguyên Đán và tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Phân khúc văn phòng hạng C

Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ dài nhất tại Việt Nam, việc đầu tư vào văn phòng mới thường được doanh nghiệp chuyển sang thời gian sau Tết để công việc được thông hanh thuận lợi, không phải gián đoạn. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh chưa thật sự ổn định, khiến nhiều doanh nghiệp cân nhắc hơn trong việc đầu tư và mở rộng.

2. Văn phòng ảo, văn phòng giá rẻ – xu hướng văn phòng năm 2022

Tiêu chí hàng đầu với tất cả doanh nghiệp hiện nay là cân đối tài chính, giảm thiểu tiêu chi phí. Hơn thế nữa là trong giai đoạn giãn các xã hội, hình thức làm việc online, làm việc từ xa đã chứng minh được hiệu quả nhất định. Không ít doanh nghiệp tại HCM đã lựa chọn thay đổi để thích nghi.

Văn phòng ảo

Được biết đến như hình thức văn phòng tiết kiệm chi phí nhất, doanh nghiệp sử dụng văn phòng ảo hiểu đơn giản là “thuê địa chỉ tòa nhà văn phòng để đặt bảng tên doanh nghiệp và đăng ký địa chỉ kinh doanh trên pháp lý”. Hình thức văn phòng này hoàn toàn hợp pháp và được doanh nghiệp Startups, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sử dụng.

Văn phòng giá rẻ

Đối với thị trường văn phòng giá rẻ, mức giá thuê chỉ từ $10/m2/tháng và dao động tùy theo vị trí, khu vực trung tâm và Khu Đông, Khu Nam Sài Gòn và một số tiêu chí như: quy mô tòa nhà, đơn vị quản lý, chất lượng dịch vụ…

Văn phòng ảo, văn phòng giá rẻ

Trên thực tế, không thể so sánh với chất lượng văn phòng hạng A. Tuy nhiên, những giá trị mà phân khúc văn phòng giá rẻ mang lại cho doanh nghiệp vẫn đảm bảo được các tiêu chí chính như: tiết kiệm chi phí, vệ sinh sạch sẽ, môi trường làm việc an toàn, thông thoáng, thuận tiện di chuyển.

3. Văn phòng tiết kiệm chi phí- lựa chọn đầu tư an toàn cho doanh nghiệp

Số tiền đầu tư ban đầu cho nội thất, trang thiết bị văn phòng làm việc hoàn chỉnh là con số không nhỏ. Vì thế, lựa chọn mô hình văn phòng làm việc cần được cân nhắc kỹ, để đảm giảm thiểu tối đa rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính chưa vững.

Văn phòng tiết kiệm chi phí

Tại Việt Nam nói chung và riêng tại HCM, người dân chấp nhận sống và làm việc theo nguyên tắc 5K để khởi động lại nền kinh tế đã tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài. Các kế hoạch kinh doanh, mở rộng thị trường cũng không thể trì hoãn thêm, vì thế giải pháp đầu tư tiết kiệm được, hạn chế rủi ro luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Thuê văn phòng ảo, văn phòng giá rẻ chưa phải là kế hoạch cân tối tài chính hoàn hảo nhất nhưng nó đây là bước đầu trong kế hoạch đầu tư an toàn và là xu hướng được dự đoán trong năm 2022.

Contact Me on Zalo
0907995539
  • MẪU GÓP Ý CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

  • Chúng tôi sẽ gửi phản hồi cho bạn qua email
  • Chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển thông tin đến đúng bộ phận tiếp nhận thông tin nhé!
  • Hãy nhập tên mô tả khiếu nại (Ví dụ: Góp ý mẫu báo giá văn phòng cho thuê...)
  • Hãy mô tả chi tiết vấn đề của bạn, các góp ý đóng góp của bạn giúp chúng tôi cải thiện và mang đến chất lượng phục vụ tốt hơn!
  •